Bài học về kỹ năng giao tiếp với cấp dưới

Bài học về kỹ năng giao tiếp với cấp dưới

Trong một tổ chức luôn tồn tại rất nhiều mối quan hệ mà bạn phải lưu ý và giữ gìn, các mối quan hệ này không chỉ giúp bạn thăng tiến trong công việc mà đồng thời khiến cho cuộc sống của bạn trở nên vui vẻ và tốt đẹp hơn.

Một vài kỹ năng trong giao tiếp với cấp dưới được chúng tôi đề cập trong bài viết sau hy vọng sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho các bạn hiện đang là lãnh đạo, trưởng các phòng ban tại một doanh nghiệp nào đó.

Khen chê đúng cách

Không phải nhà lãnh đạo nào cũng có thể làm tốt việc khen thưởng khi nhân viên làm việc đạt hiệu quả cao. Bởi nhiều lãnh đạo tỏ rõ sự đố kị hay không muốn nhân viên của mình quá giỏi vì họ sợ sẽ có ngày bị nhân viên của mình vượt mặt.

Suy nghĩ này là hoàn toàn sai, đừng tiếc một lời khen hay một phần thưởng mang giá trị tinh thần sẽ thúc đẩy nhân viên tiếp tục cố gắng và phấn đấu cho công việc của mình. Bởi nhân viên chỉ thực sự tập trung và làm việc hăng say khi họ nhận thấy giá trị của mình đang được thừa nhận, và trân trọng từ mọi người xung quanh, đặc biệt là doanh nghiệp mà họ đang hết lòng phụng sự.

Vì vậy các nhà lãnh đạo phải thường xuyên tạo động lực, khích lệ nhân viên của mình bằng việc tổ chức các cuộc thi đua khen thưởng, thưởng nóng cho những người làm việc xuất sắc kèm theo lời động viên có cánh vừa tạo không khí làm việc sôi nổi vừa tạo nên văn hóa của tổ chức đó.

Cách ứng xử trong doanh nghiệp

Cách ứng xử trong doanh nghiệp

Bên cạnh việc khen thưởng thì chê trách cũng là một nghệ thuật đòi hỏi nhà lãnh đạo phải thật khôn khéo trong cách ứng xử của mình với lỗi lầm mà nhân viên phạm phải. Không nên nhắm mắt làm ngơ hay bỏ qua sự thiếu trách nhiệm đó.

Câu chuyện về một vị trưởng phòng nhân sự được giao nhiệm vụ tìm mẫu thiết kế văn phòng cho chi nhánh công ty mới sắp đi vào hoạt động. Do thiếu trách nhiệm trong quản lý và theo dõi tiến độ công việc đã làm chậm thời gian công trình thi công và lắp đặt khiến ngày mở cửa chi nhánh phải lùi lại gây tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp. Vị trưởng phòng nhanh chóng bị xử lý nghiêm khắc, cách chức xuống làm nhân viên và phải làm việc ở mức lương cơ bản không có thưởng trong vòng 1 năm. (Tham khảo thêm về dịch vụ thiết kế nội thất phòng giám đốc để nhận được phương án thiết kế phù hợp).

Xây dựng niềm tin, sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau

Để lãnh đạo được một tổ chức bản thân nhà lãnh đạo phải hết sức tinh tế trong việc điều phối các hoạt động cũng như biết cách dung hòa các mối quan hệ giữa các thành viên lại với nhau.

Để làm được điều này yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà các cấp trên phải lưu ý đó là phải dùng sự tin tưởng, tôn trọng để đối xử và giao tiếp với nhân viên của mình. Luôn sâu sát với nhân viên biết được năng lực, sở trường và cách khắc phục những điểm yếu của họ.

Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu về những khó khăn, trở ngại trong công việc và mong muốn của nhân viên về môi trường làm việc  và cách phân chia nhiệm vụ cho từng người.

Không khí làm việc thoải cho nhân viên văn phòng

Không khí làm việc thoải cho nhân viên văn phòng

Từ đó, bạn có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp về cơ cấu tổ chức mẫu thiết kế văn phòng hiện tại cũng như vai trò nhiệm vụ cụ thể của từng người. Góp phần xây dựng sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để công ty phát triển hơn.

Bên cạnh công việc, nhà lãnh đạo hãy học cách sát lại với mọi người thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí. Xây dựng tình cảm gắn bó với nhân viên của mình hơn, giảm các xung đột không cần thiết gây mất hoa khí thường xảy ra trong doanh nghiệp.

Trên đây là tất cả những chia sẻ của chúng tôi về những kỹ năng giao tiếp cơ bản giữ lãnh đạo và cấp dưới. Không khó để có một mối quan hệ bền đẹp và gắn kết lâu dài mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Nếu có thể các bạn cũng nên quan tâm đến việc thay đổi không gian làm việc sao cho nhân viên của mình có thể thoải mái sáng tạo và thể hiện khả năng của mình bằng các mẫu thiết kế văn phòng mới.

Chúc các bạn thành công!

Thông tin bài viết được duonganh.edu.vn tổng hợp