6 mẹo hay để tạo lập không gian làm việc tại nhà phù hợp, hiệu quả

6 mẹo hay để tạo lập không gian làm việc tại nhà phù hợp, hiệu quả

Không gian làm việc tại nhà được nhiều người quan tâm vì các vấn đề như: cần thêm thời gian giải quyết công việc của công ty, học tập, kinh doanh thêm… Vì thế tạo lập không gian làm việc tại nhà hiệu quả, hợp lý là điều chúng ta sẽ bàn bạc.

Chú ý các bước gợi ý bên dưới chỉ mang tính tham khảo, bạn cần có khả năng kiểm soát không gian thật tốt.

Không gian làm việc cần phải phù hợp với chính bạn

Điều thú vị khi làm việc tại nhà đó là bạn có thể sáng tạo không gian phù hợp với thói quen, nhu cầu, sở thích của chính mình; không cần thiết phải ngồi trên ghế nhiều giờ đồng hồ hay bị quản lý chặt chẽ về thời gian,… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu cải tạo văn phòng tại nhà, hãy tự hỏi rằng: “Môi trường làm việc như thế nào mới là tốt nhất cho mình?”

Không gian làm việc cần phải phù hợp với chính bạn

Hãy biết rõ bản thân bạn cần gì. Khi trang trí, bạn xác định xem mình muốn sử dụng một bàn làm việc riêng hay tận dụng bàn ăn hoặc bàn của phòng khách để làm việc? Bạn muốn chiếc bàn của mình có hướng cửa sổ hay quay mặt vào tường để tránh sự phiền nhiễu bên ngoài? Cân nhắc xem liệu bạn làm việc tốt hơn khi nghe nhạc hay trong một không gian yên tĩnh. Có yếu tố môi trường nào giúp bạn tăng năng lượng làm việc hiệu quả hơn không? Hãy thiết kế không gian của bạn theo những nhu cầu đó.

Không gian trống cần được tận dụng triệt để

Với xu hướng kiến trúc hiện đại, ranh giới giữa các không gian gần như bị xóa bỏ, thay vào đó thiết kế mở được ưa chuộng. Bạn sẽ thấy thú vị hơn khi từ góc làm việc có thể quan sát nhiều không gian khác trong nhà. Vì vậy, nếu không thể bố trí một phòng làm việc riêng, bạn có thể tận dụng không gian trống ở phòng khách, phòng ngủ, tầng áp mái thậm chí là ban công.

Không gian trống cần được tận dụng triệt để

Bạn cũng có thể cải tạo tường thạch cao cũ trong nhà để biến thành không gian làm với chiếc bàn độc đáo được gia cố trực tiếp vào tường hay treo những kệ sách lớn nhằm tiết kiệm diện tích trong không gian hẹp.

Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu ghế xoay Đức Khang với thiết kế phù hợp dành cho không gian làm việc tại nhà.

Xây dựng thời gian biểu và dự trù phương án giải quyết những rắc rối đột ngột phát sinh

Mặc dù làm việc tại nhà có nhiều ích lợi, nhưng nó cũng khiến bạn dễ dàng sao nhãng. Ví dụ, thấy một đống đồ giặt sạch chưa được gấp, bạn sẽ muốn hoàn thành nó thật nhanh rồi mới quay lại làm việc, một số người hay bị hút vào vài việc lặt vặt trong gia đình.

Chính vì vậy, hãy lập một thời khóa biểu và tuân thủ nó như khi bạn làm việc tại văn phòng công ty. Trong thời gian làm việc, bạn dừng những công việc ngoài lề lại. Trong trường hợp có phiền nhiễu bất ngờ nảy sinh, hãy chuẩn bị trước một vài phương án để đối phó với nó và cố gắng giữ vững thời gian biểu một cách có tổ chức nhất.

Ngoài ra, bạn nên nói rõ những nguyên tắc, lịch trình của mình cho người bên cạnh như chồng hay vợ hoặc người thân sống cùng nhà. Một cánh cửa khép kín treo biển “không làm phiền” hoặc đặt ra một số giờ là giờ yên tĩnh trong nhà là một ví dụ tốt. Dù có kế hoạch gì, hãy chia sẻ nó với người thân gia đình để giảm thiểu tối đa sự phiền nhiễu.

Mời bạn đọc thêm: 3 GẠCH ĐẦU DÒNG KHI BỐ TRÍ KHÔNG GIAN LÀM VIỆC THEO PHONG THỦY

Thiết kế theo sở thích để tạo hưng phấn

Hầu hết các văn phòng công ty không cho phép tự trang trí không gian riêng. Bạn có thể bày biện một vài đồ vật yêu thích và bức ảnh gia đình lên bàn làm việc, nhưng chỉ thế thôi.

Còn ở nhà, bạn có thể thoải mái trang trí theo ý thích. Ví dụ như sơn tường chẳng hạn. Màu sắc luôn là yếu tố đơn giản mà hiệu quả để thúc đẩy tâm trạng và năng suất làm việc. Chúng tác động đến suy nghĩ, cách cư xử, cách thực hiện của bạn. Màu sắc thích hợp có thể có những ảnh hưởng tinh tế về thành công trong công việc của bạn.

Thiết kế theo sở thích để tạo hưng phấn

Bạn cũng có thể xem xét đưa cây xanh, tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất độc đáo,… vào không gian; hoặc xem xét việc mua một máy chạy bộ hay bóng tập yoga. Bởi khi không gian làm cho bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian ở đó. Và thời gian bạn dành cho văn phòng của mình càng nhiều thì khả năng làm việc cũng tăng lên.

Công nghệ và internet là điều vô cùng quan trọng

Sử dụng các thiết bị công nghệ có nối Internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop… là điều cơ bản, giúp kết nối mọi hoạt động hàng ngày giữa bạn và công ty.

Công nghệ và internet là điều vô cùng quan trọng

Bạn có thể sử dụng công nghệ thông minh như kết nối màu sắc ánh sáng, độ sáng, nhiệt độ trong phòng với tính năng trong điện thoại, từ đó thay đổi chúng theo ý muốn trong khi vẫn ngồi tại bàn làm việc. Làm chủ không gian như vậy giúp điều chỉnh chính xác theo nhu cầu bản thân, thậm chí theo nhu cầu dự án, công việc mà bạn đang tham gia.

Có kế hoạch đảm bảo sự an toàn

Ở văn phòng làm việc chính thống, cả ngày xung quanh bạn luôn luôn có người. Nhưng khi ở nhà, bạn có thể ở trong không gian cô lập một thời gian. Vì thế hãy chắc chắn rằng nơi đó được bảo vệ và có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Dưới đây là một vài mẹo bảo mật cần xem xét khi làm việc ở nhà:

  • Nếu công việc của bạn là kinh doanh, bán thứ gì đó, thì hãy hạn chế gặp người lạ tại nhà.
  • Cài đặt camera an ninh hoặc chuông cửa thông minh, do đó bạn có thể xem ai đứng ngoài cửa.
  • Thông báo lịch trình của bạn với bạn bè hoặc thành viên gia đình đáng tin cậy để mọi người biết nơi của bạn đang ở.
  • Hãy thận trọng khi gửi bài lên truyền thông xã hội. Đừng để người lạ biết bạn đang ở nhà một mình và không cung cấp cho họ lịch trình cụ thể của bạn.

Tạm kết: Chúng ta ai cũng sẽ có lúc cần đến không gian làm việc riêng tại nhà mình. Những chỉ dẫn trên đây sẽ là các phương án hữu ích để bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, cần lưu ý: làm việc tại nhà, hay không gian làm việc chỉ hiệu quả khi bạn thực sự có mong muốn làm việc một cách nghiêm túc. Nếu không, tất cả sẽ chỉ là lãng phí. Rất nhiều người đã như vậy.