Câu hỏi đặt ra là, làm sao để chúng ta có một văn phòng tối ưu, hiệu quả cho công việc? Đâu sẽ là những yếu tố bạn cần quan tâm? Vậy, hãy để ý những điểm được trình bày bên dưới.
Những thứ bạn và nhân viên bạn muốn có trong văn phòng
Đầu tiên là bạn cần xác định rõ ràng những gì bạn và nhân viên của bạn thích và mong muốn có trong văn phòng mới. Nếu văn hóa doanh nghiệp và các thành viên trong đội nhóm của bạn có sở thích đặc biệt về thể thao hay giải trí nào, hãy cân nhắc việc đưa nó vào ngay trong không gian văn phòng của mình. Như việc bố trí một bàn billiard hay khu pantry với máy rang xay cà phê thủ công,….
Bạn có thể tham khảo các phong cách thiết kế văn phòng đang được yêu thích và ứng dụng mô hình này vào trong thiết kế văn phòng của mình, tuy nhiên đừng bao giờ sao chép, vì có thể nó sẽ không tạo ra sự phù hợp.
Xác định số lượng nội thất mà doanh nghiệp thực sự cần
Cũng giống như cách bạn cần xác định những gì mình thích, bạn cũng cần phải biết được những gì mình cần. Với một doanh nghiệp có quy mô lớn và nhiều phòng ban, bạn cần một nhà tư vấn chuyên nghiệp để có thể tư vấn chính xác số lượng bàn làm việc cần sử dụng, các khu vực chức năng cần thiết và những điểm nhấn trong thiết kế. Với quy mô nhỏ hơn, bạn có thể tự làm điều đó. Chú ý, cho dù thế nào thì vẫn cần dựa vào cơ cấu, nhân sự của công ty.
Tham khảo thêm: 7 TIÊU CHÍ WELL, TIÊU CHUẨN KHÔNG GIAN VĂN PHÒNG LÀM VIỆC HIỆN ĐẠI
Cần xác định khả năng mở rộng hoặc thu hẹp của văn phòng
Hãy xem xét thật kỹ càng và dành thời gian cho công đoạn thống kê thiết bị sẽ tận dụng và thiết bị cần bổ sung để tránh lãng phí mà vẫn dự trù được đủ nguồn cung cho kế hoạch mở rộng nhân sự trong tuơng lai. Hãy xem xét kỹ các phòng chức năng cần thiết.
Ví dụ: Bạn sẽ cần bao nhiêu phòng họp kín cần thiết để phục vụ cho nhu cầu nội bộ và khi tiếp khách? Hay có thể loại bỏ hoàn toàn chúng và chỉ sử dụng không gian mở với vách ngăn di động giúp phân chia không gian khi cần thiết?
Không gian làm việc cần linh hoạt tối đa
Thiết kế văn phòng cần có được sự linh hoạt! Việc xem xét tính linh hoạt và tiềm năng phát triển là rất quan trọng. Do đó cần tránh quá nhiều vùng cố định và các khu vực kém linh hoạt. Chọn lựa chọn những đồ đạc có tính đa năng và phân chia không gian hợp lý.
Ví dụ như chỗ ngồi thoải mái ở quầy lễ tân có nhiều mục đích sử dụng bao gồm cả khu vực chờ khách hàng, không gian họp nhanh,…
Thiết kế mở là một phương án tốt nhưng cần cẩn trọng
Kế hoạch thiết kế văn phòng mở là một trong những cách hiệu quả nhất để khuyến khích sự tương tác. Một bố cục mở sẽ đảm bảo rằng các nhóm có thể dễ dàng tiếp cận với nhau, cho phép kết nối, trao đổi ý tưởng từ đó dẫn đến nhiều khoảnh khắc “lóe sáng” (khoảnh khắc nảy sinh ý tưởng) hơn.
Tuy nhiên hãy cẩn trọng nếu tính chất công việc cần có các không gian riêng. Lúc này, bạn cần bố trí những phòng tách biệt và yên tĩnh, nơi mọi người có thể thực hiện cuộc gọi điện thoại, có cuộc họp riêng tư. Khu vực này có thể bố trí cách xa hoặc sử dụng vách ngăn để tạo sự cách biệt với các không gian chung.
Địa điểm đặt văn phòng cần được chọn kỹ lưỡng
Với các công ty hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, việc làm thêm giờ và không theo quy tắc giờ làm việc truyền thống là khá phổ biến. Bạn cần đảm bảo rằng tòa nhà bạn dự kiến sẽ thuê mặt bằng đặt văn phòng có một “thời gian biểu” phù hợp. Nhiều người từng kêu than rằng tòa nhà họ thuê có cơ chế tính chi phí tăng gấp nhiều lần trong những khung giờ không thuộc giờ hành chính, khiến chi phí vận hành của họ đội lên chóng mặt. Dĩ nhiên, bài toán nào cũng có cách giải, ví dụ như lắp đặt điều hòa riêng cho các khu vực nhất định để tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu chi phí. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc thật lý về địa điểm đặt văn phòng để có những tiện ích cần thiết và tối ưu.
Văn phòng cần được thiết kế để nhận diện thương hiệu công ty
Thiết kế văn phòng theo nhận diện thương hiệu là một cơ hội tuyệt vời, thậm chậm vượt hơn kỳ vọng để đảm bảo rằng các thành viên trong tổ chức sống và làm việc theo tinh thần chung, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng hãy suy nghĩ về ấn tượng, cảm xúc mà mình muốn gợi lên trong lòng đối tác, khách hàng khi tới thăm văn phòng.
Cách chọn lựa màu sắc, đồ đac có thể phản ảnh được hình ảnh và “tính cách” thương hệu của bạn. Một văn phòng công ty công nghệ sẽ cần đem lại cảm giác hoàn toàn với một văn phòng tài chính. Một sảnh ngân hàng sẽ khác hoàn toàn sảnh khách sạn.
Ví dụ, tại không gian của một công ty công nghệ, bạn có thể chọn không gian tương phản, thể hiện sự giao thoa giữa công nghệ và truyền thống bằng một tấm backdrop kết hợp gữa gốm men xanh đặc trưng và đèn barrisol trang trí. Không gian mở, tạo cảm giác thoải mái và kết nối, phá bỏ hoàn toàn những không gian làm việc cứng nhắc.
Cần có mức chi phí hợp lý, tránh vung tay quá trán
Cuối cùng, hãy cân nhắc thât kỹ về ngân sách đầu tư. Định mức đầu tư là rất quan trọng với mọi dự án thiết kế văn phòng. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả các khoản chi đều được tối ưu và tránh lãng phí. Các giải pháp đa năng sẽ là một khoản đầu tư đáng giá.
Ví dụ như thiết kế một chiếc bàn vừa có làm bàn chơi bóng bàn vừa là chiếc bàn linh động để làm việc, họp nhóm hay phục vụ tea – break,…
Bây giờ, thử xem xét một văn phòng của công ty cực kỳ nổi tiếng đó là Adobe.
Văn phòng mới mở của Adobe ở San Francisco với thiết kế linh hoạt là một tòa nhà nổi bật với các bức tường gạch ngói. Và đó cũng là văn phòng thứ ba đặt trên đường Townsend.
Mặc dù Adobe có trụ sở tại San Jose nhưng công ty có đến văn phòng đặt tại ba tòa nhà khác nhau ở San Francisco. Tất cả ba văn phòng được đặt trên Townsend St và văn phòng mới này là văn phòng thứ ba. Đó là một tòa nhà được cải tạo lại với tổng diện tích 44.000 mét vuông gồm 2,5 tầng. Thiết kế nội thất sử dụng rất nhiều gạch, nghệ thuật đồ họa với nét đặc trưng của Adobe, những bức tường gương...
Văn phòng cung cấp những không gian lớn cho các cuộc họp nhân viên, các sự kiện, giải trí, làm việc và dường như, toàn bộ thiết kế đều nổi bật lên sự thoải mái và vui vẻ.
Nội thất được thiết kế bởi công ty kiến trúc và thiết kế Valerio Dewalt Train Associates. Không gian mở là nét chung cho thiết kế văn phòng tại Adobe, San Francisco và chúng dựa trên nguyên tắc hiệu quả, đổi mới, linh hoạt và tối ưu chi phí. Dự án thiết kế này được trao chứng nhận LEED CI bạc.
Lời kết trước khi bạn ngắm nhìn các bức hình bên dưới: Muốn có một văn phòng làm việc hiệu quả, hiện đại, bạn cần có tư duy thật tốt về quản lý doanh nghiệp, xác định rõ ràng các mục tiêu, và tất nhiên, luôn lưu tâm các gợi ý bên trên. Để có lựa chọn sản phẩm văn phòng tốt nhất về giá thành, bạn có thể tham khảo những mẫu bàn làm việc Hòa Phát dành cho công ty, doanh nghiệp.
Không gian được cải tạo lại sử dụng chất liệu chính là gạch ngói và các trụ cột bằng gỗ, tạo ra sự giao thoa giữa mới và cũ.
Trong phòng chờ này nổi bật là bức ảnh lớn của Robert Frost trong một chiếc kính mát đặc biệt.
Sử dụng vách ngăn như một phương án hữu hiệu tạo sự độc lập
Bạn thích tự nấu ăn? Ok có ngay
Các khu hội thảo chuyên nghiệp và chuyên biệt
Phòng hội nghị như phòng học một cách thú vị.