Những phương án tốt dành việc này được tổng hợp và trình bày ngay bên dưới để giúp bạn.
1. Làm chủ không gian làm việc của bạn
Trong mỗi quyết định về việc tổ chức lại không gian làm việc thì điều đơn giản là bạn phải quan tâm đến việc cải thiện năng suất và kiểm soát hiệu quả. Trong báo cáo nghiên cứu của mình vào năm 2010, Craig Kight, giám đốc công ty tư vấn thiết kế Identity Realization đã đưa ra điều này cùng với Alex Haslam khi ông nghiên cứu dựa trên 47 tình nguyện viên là những nhân viên đang làm việc tại London.
Những nhân viên này được chia thành 2 nhóm, nhóm đầu tiên được phân công sắp xếp lại văn phòng với nhiều chậu cây xanh và hình ảnh mà họ muốn trang trí, chính việc làm đó đã giúp tăng 32% năng suất làm việc hơn nhóm người không được phân công. Hơn nữa, sự gắn kết giữa những người nhân viên này với sếp của họ cũng tăng dần, một dấu hiệu tốt cho thấy được tính hiệu quả hơn trong công việc.
Ngoài ra, khi bạn đang ở cương vị quản lý, cố gắng giúp nhân viên của mình có thêm nhiều ý tưởng hơn về trang trí không gian làm việc của họ thông qua những cuốn tạp chí thiết kế nội thất chẳng hạn. Nhiều công ty thậm chí còn đưa cho những nhân viên của mình một số tiền nho nhỏ để tân trang lại không gian làm việc của họ.
Ngoài ra nếu bạn là một nhà thiết kế về không gian mở, hãy cố gắng tìm ra nhiều cách để tạo điểm nhấn vào môi trường làm việc của bạn ngay khi có thể. Thậm chí đơn giản hơn là việc chỉ sử dụng những cây ghim giấy để lưu giữ những hình ảnh hay những ghi chú của bạn ngay trên bàn làm việc, điều đó có thể giúp cho bạn cảm thấy không gian này thật sự là của chính bạn.
2. Sử dụng hình tròn cho trang trí, những bí mật đặc biệt
Nếu bạn có một số tiền kha khá để thiết kế văn phòng của mình, hãy cân nhắc lựa chọn những nội thất và việc bố trí có hình dạng cong và tròn hơn là những nội thất có dạng hình sắc nhọn và góc cạnh. Việc này sẽ tạo cho bạn những cảm xúc tích cực, rất tốt trong hoạt động sáng tạo và năng suất làm việc (thêm nữa là việc sắp xếp dạng này cũng sẽ làm giảm bớt những va chạm không cần thiết về khuỷu tay hay đầu gối khi bạn ngồi ở vị trí góc bàn).
Trong báo cáo nghiên cứu vào năm 2011, hàng trăm sinh viên tham gia nghiên cứu được xem qua những hình ảnh về một số nội thất bên trong một căn phòng ảo do máy tính tạo nên và kết quả những thiết kế với dạng hình tròn thì hấp dẫn và thu hút hơn.
Một nghiên cứu khác trong năm nay cũng đã tìm thấy rằng mọi người đánh giá những môi trường dạng hình cong và uốn sẽ đẹp hơn dạng môi trường có thiết kế góc nhọn. Những không gian dạng tròn như vậy giúp kích hoạt nhiều hoạt động tại nhiều vùng của não bộ, giúp tăng khả năng sáng tạo và óc thẩm mỹ hơn.
Có thể bạn chưa biết, vua Arthur cũng đã phát hiện ra điều này khi ông thấy rằng việc ngồi dạng vòng tròn sẽ tạo ra một tâm lý mang tính tập thể, trong khi việc ngồi dọc theo một đường thẳng sẽ gây ra một tư duy mang tính cá nhân nhiều hơn. Việc khám phá đó cũng đáng để cho bạn suy ngẫm trong những cuộc họp sắp tới của mình nếu bạn muốn tạo một sự kết nối với mọi người.
3. Trang trí, bố cục dựa trên ánh sáng, màu sắc, không gian
Một trong những cách đơn giản nhất thể giúp nâng cao hiệu suất làm việc là việc bạn lựa chọn màu sắc và hệ thống chiếu sáng thích hợp. Những cấp độ màu sắc và ánh sáng khác nhau sẽ có những tác động tâm lý khác nhau, vì thế điều kiện lý tưởng là việc thiết lập một hệ thống chiếu sáng cho phép bạn có thể hiệu chỉnh ánh sáng và màu sắc trong phòng làm việc của mình sao cho phù hợp với loại hình công việc mà bạn đang tham gia.
Chẳng hạn như việc bạn thường xuyên tiếp xúc với cả hai màu xanh da trời và xanh lá cây sẽ có tác dụng nâng cao hiệu suất làm việc đối với những loại công việc yêu cầu cần nhiều những ý tưởng mới. Tuy nhiên, màu đỏ lại có liên hệ tới những nhiệm vụ cần mức độ tập trung, quan sát cao.
Thật không dễ để thay đổi, nhưng độ cao trần nhà cũng cho thấy có những tác động về tâm lý. Một nghiên cứu vào năm 2007 đã chỉ ra rằng độ cao trần nhà thường tỉ lệ thuận với những cảm giác tự do, cùng với lối suy nghĩ trừu tượng, logic hơn.
4. Trang trí không gian với cây xanh
Nếu bạn chỉ có thể làm một thứ để tối ưu không gian làm việc, hãy đầu tư vào một hoặc hai chậu cây xanh. Nghiên cứu gần đây đã lập lại rằng sự hiện diện của nhiều cây xanh trong văn phòng sẽ có một loạt những lợi ích bao gồm cả việc giúp những người nhân viên cân bằng hơn và hạ thấp mức độ stress.
Thêm nữa, cũng có bằng chứng cho thấy rằng những chậu cây xanh cũng có thể làm giảm mức độ ô nhiễm trong phòng. Một điểm khác của việc tối ưu hóa văn phòng là việc mở cửa sổ làm việc với một quanh cảnh thiên nhiên xung quanh ngay trước mắt. Bạn thử tưởng tượng chỉ cần liếc nhìn ra ngoài những ngọn đồi hay hồ nước thôi cũng có thể làm phục hồi tâm trí của bạn.
Có thể thấy được rằng môi trường thiên nhiên thì không thể nào dành cho những người sống trong những thành phố lớn, nhưng ngay cả ở trong nội thành, những hàng cây xanh hay kiến trúc phức tạp cũng có thể có những lợi ích cho việc phục hồi tinh thần sức khỏe của bạn. Nếu bạn không thể điều chỉnh bàn làm việc gần với thiên nhiên thì một lời khuyên khác dành cho bạn đó là lựa chọn chỗ làm việc hướng ra công viên nào đó trong thành phố.
Mời bạn tham khảo thêm: CÁCH GỢI Ý TƯ DUY ĐỂ TẠO LẬP VĂN PHÒNG LÀM VIỆC HIỆU QUẢ
5. Những phương án trang trí, bố cục không gian làm việc
Không gian làm việc đối xứng – siêu hài hòa
Không khó để nhận ra góc làm việc này là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tuyệt vời của bố cục đối xứng. Từ cách chia không gian giữa bàn và tủ sách, số lượng các ngăn tủ và kích thước cho tới màu sắc nâu và trắng so le trên giá sách. Trong một trật tự khoa học tuyệt đối và trang nhã như vậy, không tập trung mới thực sự là điều khó khăn.
Phá cách không gian sử dụng bất đối xứng
Vậy bất đối xứng thì sao? Cao và thấp, đen và trắng được chen lấp bằng các mảng màu sáng hay giá sách chia ô ngẫu hứng có khiến bạn cảm thấy những con số khô khan dễ chịu hơn? Cách phối hợp bất đối xứng đòi hỏi sự tinh tế và tiết chế nhất định ở bàn tay người thiết kế để không đẩy tổng thể qua ranh giới mong manh với lộn xộn, bát nháo – điều tối kỵ trong một bàn làm việc.
Bố trí không gian làm việc tối giản
Mọi chi tiết đều tối giản và trong suốt trong một bàn làm việc là nơi để bạn gạt bỏ mọi thứ phù phiếm và rối rắm tưởng chừng không thể thiếu để nhìn thấy cốt lõi thực chất của vấn đề. Trên thực tế, tối giản không phải là càng tiết kiệm chi phí hay càng ít đồ mà đó là sự nắm bắt được điều cá nhân thực sự mong muốn: như một tấm kính mỏng làm bàn cùng với loại ghế dựa đắt tiền nhất chẳng hạn.
Không gian làm việc theo phong cách thư giãn
Những người thú vị luôn biết cách mang điều đó đến mọi ngóc ngách cuộc sống của họ, ngay cả ở một nơi nghiêm túc nhất như bàn làm việc. Ghế dựa kiểu bập bênh, những đồ trang trí độc đáo và cả những màu sơn trung tính theo gam ấm như hồng, vàng cam… khiến góc làm việc này như một nơi thư giãn vậy!
Bạn nếu đang cần tìm các mẫu ghế văn phòng vừa tiện lợi, vừa tốt cho sức khỏe trong thời gian làm việc 8h tại công ty, mời tham khảo thêm hơn 100 mẫu ghế làm việc Hòa Phát.
Phối trí không gian đậm tính teamwork
Nếu bạn là một nhà thiết kế cần một mặt phẳng rộng tương đối và không gian cho các đồng đội cùng tác nghiệp, sẽ thật tuyệt vời khi lựa chọn một nơi thuần màu trắng và thêm những đốm đỏ trên dãy ghế ngồi.
Bố trí theo kiểu con mọt sách
Phòng làm việc của một mọt sách thường chất đầy sách báo và những thứ đồ sưu tập bởi đặc điểm chung của họ là sự tỉ mỉ và bản tính ưa tích trữ. Loại tủ sách kéo dài dọc tường có chiều cao ngang thắt lưng đa năng sẽ rất thích hợp. Ngoài ra, sắc màu ấm áp của gỗ cũng khiến những trang sách hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Phòng làm việc cạnh ngay khu thư giãn
Những người ưa thích sự rạch ròi thường muốn phân chia không gian một cách tối đa trong một sự liên kết chỉ mình họ hiểu. Bàn làm việc và giá sách gỗ đơn giản hướng ra ban công có những chậu cây xinh xinh và lan can trắng lãng mạn dường như là hình ảnh đôi khi thấp thoáng trong đầu chúng ta về một ngôi nhà lý tưởng.
Sử dụng bàn làm việc đôi
Với những ngôi nhà hạn chế diện tích, việc tận dụng góc nhỏ bên cầu thang làm góc học tập cho hai người là một gợi ý không tồi. Ở các thiết kế tương tự, điều bạn cần làm là giữ mọi thứ thật sự ngăn nắp và khoa học. Có thêm một cái đầu cùng suy nghĩ khi khó khăn, chia sẻ khi mệt mỏi sẽ làm công việc dễ chịu hơn rất nhiều.